Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Wednesday, October 19, 2011

Iba't Ibang Klase ng Tao sa Facebook


1. Adik -Sila ang talagang dahilan kung bakit yumaman si Mark Zuckerberg at dinudumog ng advertisers ang FB. Sila yung  buong araw nakabang sa FB accounts nila  sa computer o  cell phone .Kulang ang araw nila pag di nakasilip, makapagpost at magcomments .Bawa’t kilos ipopost sa mga walls.Uumpisahan ng  "Good Morning FB” at matatapos sa “Good night world”.Maraming adik ang yumaman sa mga games at apps pero kagaya sa tunay na buhay kailangan ang sipag ,tyaga ,connection at multiple accounts.



2. Silent type- Sila yung taong minsan lang magface book.Pasilip silip at pabasa basa lang .Ang iba ay nagka account lang dahil pinilit or pinag open ng account ng mga kamag anak at friends.Meron pa ring kagaya nila na hindi kinacareer ang FB.Sila yung malimit makita sa bandang kanang part ng facebook na may nakalagay sa taas na “ Help a Friend” at “Suggest friends for him/her”.


3. Emotero- Sila yung mga may hinaing sa love life,nag iinarte at madrama sa buhay .Dinadaan nila sa FB wall ang pagsisiwalat ng laman ng puso at isipan.Yung iba ay   pakanta kanta at pahaging na comments ang style.Naging mag best friend na sial ni Mang Gugel kakahana ng mga video's ,lyric's ng mmga love songs.Love is in the air ang drama nila.


4. Echosera/o- Wala akong maisip na tamang itawag sa kanila.What Is in your mind?Tanong ni FB palagi na sinasagot naman nila. Kung maraming nag aabang sa pagbulalas nila ng mga nasa isipan nila ay meron namang  talagang nakakarelate sa mga istorya . May natutuwa at  meron ding mga umaaray dahil tinatamaan,ouch! Mga  sumasama ang loob  na minsan ay di  kinakaya  kaya ang ending ay either I unfriend or I block mo si ka FBing na out spoken.  Kung may kasabihang “ Batu bato sa langit matamaan ay wag magagalit” Ito naman ang sa kanila “ Batu -bato sa langit ang matamaan 'wag pikon”.





5. Sawsawera/o- Sila yung mga palasawsaw sa mga out spoken o echoseras .  Hindi naman daw sila tsismosa at sulsulera, magkaiba naman yon!  Kung maraming mga  in denial ay marami rin naming  proud to be sawsawers. Hindi rin sila pahuhuli kung group page ang pag uusapan dahil meron din silang sariling mundo. Closed group ito kaya pa member ka muna bago makipagsawsawan sa kanila.



6. Bulgar- Kung may  PDA (Public Display of Affection) ay meron ding  FBDA(Face Book Display of Affection).Nilalanggam sa kasweetan ang mga ito na kung minsan ay nagiging OA na sa mga pinopost.Sabi nga nila “ masisisi nyo ba kami, ikaw kaya maging  In Love! ”  . Isa rin sila sa  masisipag magsearch  ke Mang Gugel para sa mga love quotes.



7. Godly - Sila naman yung mga walang sawa sa kaka post sa walls  ng mga  bible verses . Mahilig mag share ng mga articles , videos and songs about God. Masaya na silang makita na may  mangilan ngilang nag like sa postings nila kahit hindi mag comment basta ma ishare lang ang salita ng Diyos. Amen!


8 .Youngster- Nabibilang ditto ang mga kabataan , kolehiyala, mga bata .Halu halo  lang mga  posts nila.  Usually  mga okrayan at asaran.May  mga Inglesera at pasosyal din lalo na yung mga nasa may sinasabing eskwelahan.Sila yata  ang may pinakamaraming bilang ng ka FB at  photo album at sila rin ang mga masisipag  magrequest for games at apps lalo na yung mga bulilit.



9. Out Law- May mga ganitong klase ng tao sa FB akala nyo lang wala pero mabibilang lang yata .Sila yung mga di kasundo o galit sa mga in laws.Nakablock lahat ng inlaws at ayaw pasilip.Malamang kontrabida mga inlaws or sila ang mga nagmamaldita.



(all photos were copied from facebook)




49 comments:

  1. Totoo ka dyan Kapatid. Lahat ng sinabi mo eh may tinamaan. Nag adik din ako nun sa FB, pero sa games ng Farmville, Farmtown and ek ek, nag adik din ako sa group page, pero when I realized that it's ruining my life, I had to stop..napa english eh noh?

    Musta na ba? long time no hear ah..hope to see you again.

    http://wrozlie.com
    http://rodliz.info

    ReplyDelete
  2. Hi,Mommy Liz. thanks sa comment.hayys kailangan na yatang magpa rehab ang mga adik .hehehe.

    ReplyDelete
  3. ahaha, nadale mo sis :) well nakakalibang naman kasi magbabad sa FB, pang alis umay sa kakasulat ng articles hihi

    ReplyDelete
  4. Sila na nga at isa na ako doon... hehehe! Marami na rin akong natutuhan.. at bandang huli naging adik din ako ng FB.

    ReplyDelete
  5. I dunno where I fall here. haha. I used to be a silent type pero now I'm not so sure.

    ReplyDelete
  6. Adik ako sa Facebook. Minsan silent type kapag may nilu-lurk na tao. Emotero din saka echosero. HAHAHAHA. Syempre youngster! Ahem.

    ReplyDelete
  7. hahaha! This one is so true. I now fall to number 1 hahaha..

    ReplyDelete
  8. Nakakaaliw naman 'to. Parang naririnig ko sa sarili ko si Marc Logan habang nagbabasa, ahahahah!!!

    Panalo!

    ReplyDelete
  9. I think you have covered all kinds of characters sa FB. Galing! I admit naging adik din ako when I started using FB. halos every minute may status update. but when I started blogging si Anita na lang ang makikita sa status ko. and some chatting of course. :)
    http://www.pinaymom-in-germany.com

    ReplyDelete
  10. wagi itong collection mo mamiTess lalung lao na 'yung Silent type parang may kilala akong ganun hehehe…

    My recent post Bangungot ng Bagyong Sendong

    ReplyDelete
  11. hahaha. tama. nanjan na nga lahat.

    ReplyDelete
  12. thanks for the post! very nice! adik ata ako! hehe

    ReplyDelete
  13. hahaha kompleto na lahat, di ko alam kung saan akong group na belong, baka diya nlng ako sa mga in between na may partly something hehehe

    ReplyDelete
  14. very interesting way of categorizing facebook people. Trying to figure out where I belong now. :-)

    ReplyDelete
  15. Bwiset ao sa mga Emotero/a at PDA sa Facebook. Hahaha. Plus yung nagpopost ng status tapos sila unang naglalike, sila din unang nagkocomment, thanking all their friends who liked their status. Hahahaha. Your post is funny! :)

    ReplyDelete
  16. funny post. isip pa ko kung san ako dito. =)

    ReplyDelete
  17. Ako si number 1. :)
    Wala ganun talaga eh. Although di na ako naggames.


    ____
    Much love, Christia

    Consolidated list to help SENDONG victims from Christia's World

    ReplyDelete
  18. I belong to the group of "youngsters" (HAHA PROUD) di naman masyado eh , slight lang ako dun , pwede rin ako sa silent type eh . Pasilip-silip lang sa FB :)


    http://badlittlemiss.blogspot.com

    ReplyDelete
  19. natawa naman ako sa post mo hehehe madalas yung emotera ang mga nasa wall ko sana isinama mo na din yung mapagkunwari at mayayabang sa status lol

    ReplyDelete
  20. ako siguro nasa Youngster na categtory..hahhaa...nag fefeeling bata lang eh..pero entertaining post to ah..galing...pano mo naisip to?

    ReplyDelete
  21. nakakatawa naman ito... hehehe... daming tinamaan dito ah... nice post. Yahweh bless

    ReplyDelete
  22. nakakatuwa/nakakatawa naman 'to. very nice way of classifying FB users :) natamaan ako. haha :D

    ReplyDelete
  23. True!! hahahaha. natamaan ako sa isa. :D

    ReplyDelete
  24. Hahaha... Yes very true indeed... every description lahat yun makikita talaga natin...but still entertaining hahaha :D

    ReplyDelete
  25. Ayayay... Which one am I? In the early stage of FB, I would say I'm one of the sawsaweros online. However, as I mature in the online biz and buzz, I am slowly becoming one of the silent types (on my personal account); and a discrete promoter (on my public account).

    ReplyDelete
  26. Parang gusto kong Outlaw ako :D parang cool pakinggan :D

    ReplyDelete
  27. hehhehe that's funny and true. we''ll we have our freedom and it's our social account so we are entitled to post whatever we may want to post in our wall.

    ReplyDelete
  28. Hahaha kakaloka to, kahit hubad nagpiFacebook. Addiction to the max talaga!

    ReplyDelete
  29. Hahahaha! I am laughing SO Hard at this!

    ReplyDelete
  30. nice post tess! the fact that it's in filipino makes it funny - and i love it! i think i have a bit of everything except for the out law. wink!

    ReplyDelete
  31. Facebook is ruining the world. lols

    ReplyDelete
  32. Sometimes, I just want to pack up my bags and leave Facebook. Too much of anything is bad, right? :). I guess some people have just had way too much.

    ReplyDelete
  33. Yeah!!you really right!!Haha adik yata ako!!There's lucking if I can't visit my Fb!!not a perfect day..I guess lol

    ReplyDelete
  34. Hahah!!sawsawera yata aku...talagang totoo naman ha!!di ba.Mahilig talaga akung sumali sa mga ibat-ibang grupo na sinasalihan din ng mga friends ku hahah..para makasawsaw !!

    ReplyDelete
  35. It is really true there are many different types of people in facebook that is why you cannot post your personal thingy all the time it might be broadcast ehhehe...

    ReplyDelete
  36. Oo nga, tama. Hindi ko alam ko saan ako sa mga choices mo. Ha-ha! Facebook by the way is good for me because I am far from my relatives and friends. How about you? By the way, thanks for sharing! :) (Pasensya na english komento ko, parang dire-diretso na kasi eh nang dahil halos lahat nang blog ay english, sensya na. :) )

    ReplyDelete
  37. Nakakaaliw ung post.lahat na nga nandito na.mga adik sa fb kc di maka tiis, tignan nila kung may nag komento sa kanila.hehehe

    ReplyDelete
  38. Nakakaaliw ng bongga ang post na ito!

    ReplyDelete
  39. Hahaha! Kulit ng image ng adik sa facebook. Is that a naked girl on the second photo?

    Asar ako sa mga nakiki-sawsaw at mga emotero.

    ReplyDelete
  40. Haha.. Ang kulit! :D Feeling ko bawat category may kakilala ako XD

    ReplyDelete
  41. LOL I realized this was 2 years ago. kasagsagan pa talaga ng FB... un tipong ang daming adik talaga at mai-miss mo ang ibang updates pag hindi ka ka naka-log in sa isang oras... but though marami na ang nagchange ng priorities, natira pa rin ang mga 'adik' na me secondary classiication hahahaha mga emotero, sawsawero, war freak at ang mga SELFIES hahahahaha

    ReplyDelete
  42. I like this ...:

    ReplyDelete
  43. Your work is very good and I appreciate you and hopping for some more informative posts. Thank you for sharing great information to us.
    Facebook

    ReplyDelete

Your comments are highly appreciated. Thank you!