Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tuesday, June 12, 2012

Makati Express Cargo at Reklamo ng mga OFW

Nung nasa Qatar pa ko bilang isang OFW, marami na kong narinig at nabasang reklamo ng mga kabayng OFW na nagpadala sa kompanyang ito at hanngang ngayon na wala na ko sa bansang iyon ay patuloy pa rin ang reklamo na nababasa ko.

Nakakapanalambot lang isipin na na ang perang pinaghirapan para makabili ng mga ipapasalubong sa mga pinakamamahal na kamag anak sa Pilipinas ay nawawala pa sa loob ng balik bayan box na kung tutuusin ay hindi basta basta mabubutas dahil kilala ang mga Pinoy  na magaling magbalot or magpalibot ng maraming package tape para lang masiguradong hindi masira ang kariton.

Eto ang ilang litrato na nakuha ko sa grupo,  kayo na ang manghusga kung may basehan ba ang mga reklamo nila o gawa gawa lang nila para siraan ang Makati Express Cargo.

photo by Mark Aguilar
Mark Aguilar  > Makati Express Cargo
"paki imbestigahan nyo naman to! anak ng teteng parang di kami nagbabayad ng serbisyo nyo ah!!!"
 16 May
https://www.facebook.com/pages/Makati-Express-Cargo/205888789446745
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=4084530230938&set=o.205888789446745&type=1

photos  by: Ma Ra 

MAKATI EXPRESS Mid.East Saudi
FROM JANUARY 15 - MARCH 29, 2012 AFTER WAITING FOR THIS CARGO IT COME ON BOARD IN VERY POOR CONDITION. ONLY FEW CAN BE USE. ITEMS ARE NOT THE SAME AS THEY WERE PACKED. & MANY ITEMS WERE GONE. WE THINK THERES SOMETHING GOING ON or RESHUFFLING OF ITEMS.
by: Ma Ra
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=143765829082863&id=204456479574008
https://www.facebook.com/makatiexp/posts/105879039546066

Leslie Castro Gutierrez >Makati Express

"PLEASE NAMAN ANO NG NANYARI BAKIT WALANG PROGRESS NIREPORT NAMIN LAST MAY18 SA NAWAWALANG LOPTOP SA BAGAHE NAMIN.. PLS NAMAN MAAWA KAYO.."
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=470314516328177&set=o.204456479574008&type=1

photo by Aisyah Said 

Aisyah Said >Makati Express Cargo
"eto po itsura n cargo pag dating s pinas...extra careful nmn jn"
13 May
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=439991716012394&id=205888789446745

113 comments:

  1. Nakakapanlumo na nabibiktima ang mga bagong bayani na bumubuhay sa ekonomiya ng Pinas ng ganito kabulok na sistema at pananamantala ng bulok na cargo company na yan. I blacklist na yan at wag tangkilikin!

    ReplyDelete
  2. Ako den nabasag ang mga pinadala kung kitchen ware....mamahalin po eto....

    ReplyDelete
  3. Kawawa naman mga OFW. Nagpapakahirap na, binibiktima pa.

    ReplyDelete
  4. OMG OMG OMG first time to hear about makati express cargo. cant imagine a laptop could be gone missing!

    ReplyDelete
    Replies
    1. tama poh isa dn poh kmi sa nabiktima ng makati express...6 box poh lahat binuksan kinuha ang mga importante n gmit n sana para sa pamilya nmn sa pinas...galing poh ng dubai,...kaso nilimas poh ng mga tauhan ng makati express,,,isa poh aq n nagpapatunay na gnun poh tlga ang gawain nila...hirp poh tau sa ibng bansa may maipadala lng taz cla lng makikinabang n sna para sa pamilya ntin....sa dami ng kinuha nila nakakapang lumo man lng icpin n nasayang napag hirapan nmin

      Delete
    2. hirap talaga lalo kapag hindi naka deklara ang gamit sa loob at wala sa listahan na kailangan sana ilista sa listahan na kasali sa insured, hirap kapag magsingit ng importanting bagay, at hindi diklarado sa listahan

      Delete
    3. hirap talaga lalo kapag hindi naka deklara ang gamit sa loob at wala sa listahan na kailangan sana ilista sa listahan na kasali sa insured, hirap kapag magsingit ng importanting bagay, at hindi diklarado sa listahan

      Delete
  5. OMG! Sad to hear about these bad things! Nakakalungkot and nakakaawa sa mga nabibiktima!Hope na maging maayos ang lahat!

    ReplyDelete
  6. wahh..thanks for the warning..i'll tell to my friends abroad about this

    ReplyDelete
  7. Grabe naman to. Tahasana na to ah.. Dapat dyan i report na talaga.

    ReplyDelete
  8. OMG! Grabe naman yan! Nakakapanlumo naman tingnan yan. HAY. Ayusin nila yan bago pa sila maimbestigador!

    ReplyDelete
  9. Ang suggestion ko lang ay wag maglagay ng mamahalin at babasaging padala tulad ng electronics, plato, etc. Lagyang din ng tape ang taas, baba at mga bandang gilid nito. Maglagay din ng maninipis na magazine sa gilid para pag nabutas, di gaanong makikita ang loob.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ganun din po ginawa ko pero inoperahan nila

      Delete
  10. dafuq anu ba yan dami nawawala a. ung lola ko pag nag padala ng sapatos ung isang pares sa kabilang box tapos ung isa isusunod nalang :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. like the style of your lola! maloloka talaga ang nag effort mag butas ng box!

      Delete
  11. Nakakalungkot na marami tayong mapagsamantalang kababayan na bumibiktima sa kapwa nila Pilipino. Nakakapanlumo na ang pinaghirapan mo para sa iyong pamilya ay nanakawin lang ng iba. :(

    ReplyDelete
  12. Oh my, my parents are in Milan, they would send me packages for my birthday and for the kids, talaga naman magwawala ko pag ganyan din ang ginawa sa akin. But di pa naman, so far ok naman yung shipping company na pinagpapadlahan nila, thank God!

    ReplyDelete
    Replies
    1. `anu pong safe na shippng company ang pinagpapadaLahan ng parents mu ? ngdadalawang isip na po kasi kami dito sa makat express ..

      Delete
    2. Hi Joy, Im also from Milano and is a victim of a lost box by PHILEXPRESS WORLDWIDE. More than the lost box, I am more angered by how the PHILEXPRESS people handled the situation. They were not able to provide answers to my queries and invented excuses. Very unprofessional. I would highly suggest not to use their services...I am presently filing a complaint to the concerened offices regarding this disservice!

      Delete
    3. Grabe naman kahayopan ng Makati Express they are stupid

      Delete
  13. Grabe naman yan! Sana naman maayos nila kasi kawawa yun mga nagtratrabaho at nagpapadala.

    ReplyDelete
  14. Hindi na bago yan at talagang nakakapanlumo isipin na kapwa pinoy mo pa ang gumagawa nyan sa iyo. Kaya nga sila yumayaman kahit simplng empleyado lang.

    ReplyDelete
  15. hay not only in Makati, may iba pa na nawala ang packages nila or nabawasan... Hope this problem masolve na coz kawawa talaga ang mga OFWs natin...

    ReplyDelete
  16. Wah grabe naman nito. They work hard and expect kahit yan lang naman then nasira pa @@

    ReplyDelete
  17. ganyan talaga ang makati express,kahit ako n biktaima nrin, first time kong nag padala s knila,pag dating ng package ko s amin maraming butas ang palibot ng box sadyang binutasan tlaga pra mkita ang loob.maraming n damage n gamit! hayyyy! nagsisisi ako kong bakit sa knila ko p naisipang mg padala.

    ReplyDelete
    Replies
    1. kasalanan mo yan bkit s knila ka ngpadala....wala k bng isip...kya nga MAKATI ehhh...makakati ang mga kamay ng mga gagong yan! Makati Express Cargo sa Karama, Dubai, UAE with telephone no. +97143350569/+97143350162. twagan nyo number na yan...humanda na rin kau mayroon tlgang makukulong sa inyo jan, TANDAAN....PCENSYAHAN na lng sa mga pamilya nyo sa PINAS...

      Delete
    2. ISA DIN AKO SA VICTIM NG MAKATI EXPRESS NA TO. DAPAT MGA KABAYAN IREKLAMO NA NATIN SA MINISTRY O SA T3,XXX O IMBESTIGADOR

      Delete
  18. I used M.E.C. for 4 years and up to now i haven't experience any discrepancies on my boxes, my boxes arrived in the Philippines properly well cared and i can easily track my cargo thru their web site and sometimes i used to call their office in Manila just to follow up my boxes.
    I saw the photo's of those boxes posted on this blog site and i noticed that the boxes are not properly done or wrapped by cargo tape or packaging tape there is lapses on the sender how do they prepare and done their boxes and that's why when the boxes sent out to Philippines when their relatives received the cargo the box are already worn out and some of the items are missing or lost. Just an advice to everybody, when preparing your boxes for sea cargo/air cargo just follow this step on how;
    a. Wrapped the whole box with packaging tape 3x, do not miss any space on the box without wrapping it.
    b. Used a good quality packaging tape. (there's a lot available in the market)
    c. Take another wrapped of the packaging tape on the bottom and up portion of the box or its up to you to satisfy.
    d. Seal properly all the liquid items that you put inside the box much better if u use bubble wrap to avoid spillage during the travel time.
    e. Make a list of all your item that you put inside the box so that when it goes wrong you can easily report the lost item to their office. Keep a copy of your items w/you and send copy also to the receiver.
    f. Remember! do not rush when you are preparing your box, ensure that your box is sealed properly prepared properly for sea cargo/air cargo.
    i hope it would help you guys this idea instead of blaming them or someone lets improve everything to us and i know it will work. Any cargo company you go same things happen if your boxes are not properly prepared. May God Bless Us all OFW who work hard for our love one's in the Philippines...

    ReplyDelete
    Replies
    1. its my 1st time to send items back home, thanks much for the tips.

      Delete
    2. NOON YUN IBANGAYON

      Delete
  19. I would agree with the other comments above. We should need to have a research about the shipping companies to avoid problems like this.

    ReplyDelete
  20. OMG, may pinadala yung Daddy ko na phone at blender! Sana makarating yun ng safe. Mga ilang araw ba yung shipping from Jeddah to Davao? Thanks! :D

    ReplyDelete
  21. sad to read the experiences mentioned with makati express. so far for me years already i've been sending cargo with them eh ok naman.

    additional safeguard im doing when sending a cargo is to put plywood(1/8" size will do)on the walls of the carton inside. it might add a little weight but it is much secure. if im sending a bit expensive cargo, i make a plywood box using 1/4" or 3'8" just exactly fitting inside the box that i will use. so far this technique works for me. the plywood can still be use after sa pinas. sa mga projects ng mga bata etc. ung plywood box pdeng tool box or storage box after.

    ReplyDelete
    Replies
    1. can i ask a contact no. of makati express?

      Delete
  22. for me wala pa akong naranasan na ganyan sana nmn wag mangyari... kc 5 years n akng nagpapadala sa kanila twice a year pa!!!! hnd k naranasan mabutasan ng box at lahat nmn kompleto bago ko ipadala yung bagahe nililista ko lahat para malaman ko kng kompleto ang laman,kaya para sa akin ok cia...

    ReplyDelete
    Replies
    1. tama ka kahit ako ilang beses na akong nagpadala sa makati cargo ok naman sa awa ng dyos at maaga pang dumarating sa amin sa
      petsang palugit na ibinigay..

      Delete
  23. for me ok din ang service nila never kong na experience yung mga yan!!! sa five years kng nagpadala hnd ko naranasan yung nabutasan ng box lagi ding maaga nilang nadedeliver sa bahay 21 to 30 days lang nasa bahay n yung padala ko....

    ReplyDelete
  24. OMG!
    sna nmn hnd to totally to2o

    ReplyDelete
  25. Hayyy naku! I am so disgusted...mag 2 months na sea cargo na ipinadala ko, till now wala pa...di tuloy ako makauwi sa province sa kahihintay nito... Very bad service!

    ReplyDelete
  26. Tang inang cargo na yan! Baka ninankaw na nila lahat ng laman ng box ko!!!!!!!! MAKATI EXPRESS MANLOLOKO!!!!!!!!!!!!!!hanggang ngayon wala pa box ko! Sana sabihin n lng ang totoo! Kung pinay interesan n nila ang laman! Baka nmn isa sila namblock listed!

    ReplyDelete
  27. Mga walang awa sa mga kapwa! Manloloko! Tawagan mo sila di nila sinasagot tawag! Mag bibigay sila ng contact no. tapos di naman natatawagan!

    ReplyDelete
  28. wala pa nga rin ung package namin sabi 7-10 days daw 20 days n wala parin sana nd nman napaginterasan un.

    ReplyDelete
  29. 20 days na wala pa rin ang package ko hanggang ngaun di pa nadeliver mga sinungaling ang mga personel ng makati express cargo sabi 7_10 days ano e2 LOKOHAN

    ReplyDelete
    Replies
    1. tama k jan manloloko tlga cla.package ng asawa ko dec.4 p wl p din ang sabi 10 days until now.wl p din ..nkkbuesit n cla.

      Delete
    2. Katulad ko , ang sabi noong tumawag ako...2nd wk daw ng december ideliver, abay natapos na 3rd wk..wala pa rin!
      Bahala na ang Dios sa kanila...

      Delete
  30. Kanino at saan kaya sila pwedeng ireport?

    ReplyDelete
  31. sa tinagal tagal ng buwang pag hihintay at somobra pa sa itinalagang araw o buwas sa resibo ng kompanyang pinadalhan ganito pa ang nanyari... nag iwan ng bakas sa gilid ng kahon pinadala ng kapatid ko galing dito sa saudi arabia, butas na butas ang masaklap ang mga laman ay pinagkukuha, ang lamang pangregalo, panghanda sa disperas ng pasko, ay nawala, regalong magbibigay ngiti sa kapamilya ay itoy simangot na.napakasakit kasi pag nagreport ka isa lang ang isagot tawagan mo si ganito pagpapapsahan ka nila hanggang maubos pasensya mu.pilipinas asan kna anung nagnyayari sayo. lubog ka dahil sa karahasan dumadami gawa ng alipures mu.asan ang mga batas natin.... di kayat mas maganda pa ibalik ang death penalty.... maging magandang halimbawa ng saudi arabia with regards sa batas. pumatay sagot patay nagnakaw-pugot kamay.... ganyan ang batas

    ReplyDelete
  32. ano number nila dito sa pinas?

    ReplyDelete
  33. Yong box ko pinadla ko nun november 1,2012 hanggang ngaun nd p nakuha air cargo p yon,mga berdit at mga cnungaling ang mga tao sa maksti xprrss dapt s kanla eriklamo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ako din last Nov. 7 pa, air cagro din.. manila lang yun

      Delete
    2. grabe hangang ngayon wala pa yung bagahe ko..Nov. 7 pa yung air cargo..wag na kayo magpadala sa MAKATI EXPRESS sinungalin na cargo to

      Delete
    3. NAKU MAS MALALA DITO S PILIPINAS KASI YONG NAGMAMANAGE NG THE GLOBAL PRIMEIRE CARGO CORRUPT KASI BELOW MINIMUM ANG PASAHOD S MAGA DRIVER AT WALA SILANG PHILHEALTH AT HINDI RIN NAGAGAMIT ANG 30 DAYS LEAVE NG MGA DRIVER KASI KAHIT LINGGO MAY PASOK SILA.

      Delete
    4. Kawa2 naman mga na2kawan. Sana naman d na maulit un..

      Delete
  34. 2013 na wala pa rin ung cargo namin air cargo yun, nung december 4 pa yun pinadala ung mga contact number nila walang kwenta laging busy o disable na ata ung binibigay nilang contact number.

    ReplyDelete
  35. kung ako sa inyo next time na magpadla kayo GBL Forwarder gamitin nyo nag pa aircargo ako nung january 12, 2013 nattanggap ko nung january 15, 2013 pick up... kupal talaga ang makati Express...

    ReplyDelete
  36. pwede po ba malaman ung mga contact nos.ng MAKATI EXPRESS dto sa manila or sa main office nila? Thanks po!!

    ReplyDelete
  37. ang problema s pinas ..pagdating ng bagahe sa pinas ibang ahensya n nman ang magdadala para ideliver,kalimitan nakikiangkas lang ang mga ibang ahensya,wlang sariling warehaus ang mga cargo s pinas ,kya mga wlang hiyang mga pinoy na magnanakaw,ok lang kac wla nman sila koneksyon d2 s abroad kac nga padala lang nman s kanila at nagbabayad s kanila,mag reklamo man ang mga cargo d2 wla rin magawa.kawawala lang ang mga OFW ..kahit saan bansa ang mag nanakaw d mawawala...

    ReplyDelete
  38. wala pa ring tatalo sa LBC..oks n oks serbisyo para sakin..UAE

    ReplyDelete
    Replies
    1. orang march24,2013..salamat sa nabasa ko mga blog,,magpapapdala pa nman sana na ako para sa mga anak ko sa pinas!sa n2go nalang ako!!!or lbc,,mga hayop pala mga tauhan dyan sa makati express!maawa kau sa mga taong nagpapakahirap para lang mabgyan ang pmilya..buti nalang ng serch ako!

      Delete
  39. rmg marine gpi unisanApril 01, 2013 9:33 PM

    anak ng putsa nman mag 3months na ang bagahe q hangang ngaun wala pa..pk ayos nman po ninyo..nag aaway n kami ng asawa q dhil s serbisyo ninyo na bulokk!!!!!!!!!ayaw q maniwala s sabi2 pero malapit na..

    ReplyDelete
  40. Very bad service!

    ReplyDelete
  41. Hi, my name is Jess and it breaks my heart to see these comments. The first time my mom sent a package from UAE to the Philippines it never arrived. When I waited then, I thought it's just okay to wait longer than usual since their service is much cheaper than other well-known cargo companies. But when it went on a year for the waiting time, we knew it'll never come. We tried a lot of ways how we can recover the box though, we called them, we had someone we knew go to the warehouse considering I am in Cebu City and I don't have enough resources and time to be there upfront and confront them.They all just give you phone nos. and excuses.I also tried reporting them to DTI, but still, nothing happened. This happened with a different cargo company (AL RHODA CARGO). Just Last January, my mom sent another package through MAKATI EXPRESS CARGO. Currently it's April and I will try to reach out again to the people responsible for this. I hope we can still get it. I really find it hard to get a hold of the company because i'm in Cebu City. So, if any one of you knows how to help me, please do advise and follow through the comment.Thank You!

    ReplyDelete
  42. very inhumane!

    ReplyDelete
  43. Skin naman nag padala ako ng 2 boxes last feb. 20 then nung tumawag ako sa branch office ng pinag padalahan ko ang sabi nila na recieved na daw april 8 then tumawag ako smin ang sabi ng parents ko wala pa daw dumarating,nung tanungin ko sa makati kung anong name nung nag recieved ibinigay na name skin eh ibang tao at hindi yung naka pangalan sa package,my point is bakit ibinigay nila sa ibang tao na hindi naka pangalan sa packgae at yung name na nag recieved eh hindi nag eexist sa lugar namin,kilala ko lahat ng tao smin kasi halos lahat kamag anak ko...ilang months ko din pinag hirapan yung pera na pinambili ko dun sa mga pinadala ko tas ganun lng mangyayari.

    ReplyDelete
  44. Gsto KO din Sana magpadala kco sa nabasa KO now natakot n ako kci do birong pera pinambili KO dyn pinghirapn KO shang nmn kung mawawala LNG para kci iyn as family kp ok

    ReplyDelete
  45. Gusto ko sanang mag padala kya lng di ko alam kung ano ang maganda n cargo,

    ReplyDelete
  46. san po ba makikita yung AWB number sa receipt ng cargo?yun kc yung kailangan pra ma track yung shipment...eh lahat na ng possible number sa receipt sinubukan ko,shipment not found daw...nag email ako s makati express wla nmang reply..

    ReplyDelete
  47. WARNING!!!!! NOT A GOOD BUSINESS!

    I sent a package for my father via air freight hoping that it will be delivered instead of pick up like JOHNNY AIR. They assured of less than 2 weeks guaranteed delivery....
    sent if DEC 16, 2013. informed me that it will be delivered DEC 29. Charged me $138.00 for a box 19x13.5x3.5 declaring the content Iphone and laptop nothing more, (it only weight 8 lbs)... I asked several times if the package will there before the 5th of January since my father will be leaving on the 5th to Thailand and he needed the package...

    TO CUT THE LONG STORY SHORT... today Jan 8, in the Philippines and the package is STILL NOT DELIVERED... my father called the Philippines numbers and everybody is pointing fingers.. WHAT IS GOING ON?

    WHEN I CALLED THEM NOBODY PICKED UP!
    I CHAT (it state ONLINE....) BUT NOBODY RESPONDED!!!!

    WHAT KIND OF SERVICE DO YOU HAVE!!!

    NEVER AGAIN!!...

    FILIPINOS!!! DON'T BE FOOLED....

    ReplyDelete
  48. WARNING!!!!! NOT A GOOD BUSINESS!

    I sent a package for my father via air freight hoping that it will be delivered instead of pick up like JOHNNY AIR. They assured of less than 2 weeks guaranteed delivery....
    sent if DEC 16, 2013. informed me that it will be delivered DEC 29. Charged me $138.00 for a box 19x13.5x3.5 declaring the content Iphone and laptop nothing more, (it only weight 8 lbs)... I asked several times if the package will there before the 5th of January since my father will be leaving on the 5th to Thailand and he needed the package...

    TO CUT THE LONG STORY SHORT... today Jan 8, in the Philippines and the package is STILL NOT DELIVERED... my father called the Philippines numbers and everybody is pointing fingers.. WHAT IS GOING ON?

    WHEN I CALLED THEM NOBODY PICKED UP!
    I CHAT (it state ONLINE....) BUT NOBODY RESPONDED!!!!

    WHAT KIND OF SERVICE DO YOU HAVE!!!

    NEVER AGAIN!!...

    FILIPINOS!!! DON'T BE FOOLED....

    ReplyDelete
  49. Hayop kyo mga tagMAKATI EXPRESS KYO .NDI NYO LNG ALAM ANG HIRAP NG KPATID q .N NAG,TRABHO DUN PRA LNG MPAG'IPUNAN AT MAIIPDALA SA AMIN TPOS PAG'NNAKAWIN NYO LNG ANG LAMAN NG BAGAHE NMIN..SALAMAT SA MABUTING GWAIN NYO.! DPAT SA INYO NDI NA PINPATGAL AT PINPAMARISAN NG IBA?ANTAYIN NYO ANG GANTI NMIN..!

    ReplyDelete
  50. Wag kayo dito nagwawala..Pumunta kayo mismo sa office ng Makati Express Cargo at dun ilabas lahat ng hinaing nyo..Kung sinasabi nyo na kulang mga natanggap nyo,dapat pinicturan nyo agad para may ebidensya..Madali kasi sabihin na may nawawala di ba..Marami d2 nakikisawsaw lang o kakumpitensya na kumpanya..Ang LBC rin naman nagkakaso rin dati..As for Makati Express,mahigit 30 years na sila at going strong pa rin..Kung panget serbisyo dun,di sana di na dumadami pa branches nila di ba..Kaya relax lang,lumapit sa mga kinauukulan para maasikaso mga reklamo nyo..Di naman masosolusyunan yun ng paninira ng ibang kumpanya at mga taong nagtatrabaho ng marangal :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. marami rin kasing OFW na bago lang nag abroad kaya wala pa sila alam kung maayos ang forwarder. tama ka,kailangan ng evidence pero di mo rin sila masisi dahil yung lang ang paraan nila para makaganti nang mabilis. kung sa otoridad,aabutin pa ng syam syam yan. atleast nawarningan na yung iba na wala pang alam...

      Delete
    2. Ang paghihiganti sa kapwa at paninira ng iba ay matatawag ba na makatarungan?Kung ikaw maakusahan na walang matibay na ebidensya,papayag ka?An accused can never be convicted unless he/she has been found guilty.Behind every business are workers striving hard for their families.If the company where you work is being blogged like this without solid proof or whatsoever,would that make you happy?Think before you click :)

      Delete
  51. Haaay, nakakalungkot naman ang nangyari sa Balikbayan from Makati Express Cargo. Buti na lang at di pa rin ako binibigo ng Orient Freight.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Well not for now maybe..But unavoidable circumstances do happen gaya ng sa Makati Express..La naman business na walang flaws..We should never be judgemental kasi wala namang perpektong kumpanya..People nowadays should be open-minded and practice patience at all times :)

      Delete
  52. Endorser ka nila kuya?Dun ka sa site ng Orient Freight maglagay ng ganyang comment ^_^

    ReplyDelete
  53. I still believe na ok ang service nila...

    ReplyDelete
  54. Its my first time na nagpadala ng package sa family ko sa pinas using makati express...hoping na maging ok nmn...i still trust Makati Express no matter what..i will endorse their service to my friends..

    ReplyDelete
    Replies
    1. They have good quality service.I'm sure you won't regret ^_^

      Delete
    2. POOR SERVICE.!

      Delete
    3. depende po kasi yan sa lugar na pinang galingan kung strict yung government jan ok yan like dito sa qatar minomonitor nila kung yung package na pinadala mo galing dito ay naka abot ba dun sa pinadalhan mo kasi pag nagreklamo at may ng yari sa package nayun lagot ang company nyan dito sa qatar ayaw ng government dito ang haram o mag nanakaw na company...

      Delete
  55. Omg..same here firstym ko ngpadala sa knla till now wala parin m Panay sabi ediliver Na anong petsa Na matagal Na po kau ngsabi ediliver paulit2 nlng ano to Lokohan? Ayusin nyo mga Tga makati express ang serbesyo ninyo kng gusto nyo pagkatiwalaan kau ulit nang mga Tao. Nakaka buwisit lng kc d man lang mgrply sa mga tanung ko anong silbi b yang mga nkalagay Na email & tel#.. Halos every Ako ng follow Ni Isang rply Wla tlga buwisit.šŸ˜

    ReplyDelete
  56. Abnormal makati express

    ReplyDelete
    Replies
    1. Talaga lang ha..Talking to yourself dear? :)

      Delete
  57. WARNING NOT GOOD COMPANY

    ReplyDelete
  58. WARNING NOT GOOD COMPANY

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ay paulit2??Kung may problema ka sa kanila,sa opisina ka tumawag at magreklamo..Gets mo?Umeepal ka lang ata eh..Papansin lang..Kalaban ka lang ata na kumpanya..Insecure lang..hehe :)

      Delete
  59. Wag bitter..Kung may reklamo dumiretso o tumawag sa office nil..Marami jan naninira lang..Gaya ng mga kalabang kumpanya :)

    ReplyDelete
  60. Gung amin kakadafing lang ayung hiwa ang box. hay nako.. sana nakatulog sa mga tauhan ng makati express ang mga kinuha nila.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Talaga?Anu-anu nawawala?Picturan mo at dalhin sa opisina nila para may ebidensya ka..Mahirap magbintang ng wala naman pinanghahawakan..Baka ikaw pa makasuhan :)

      Delete
  61. I think we have to be fair naman, first we have to mention kung saang makati express yan, second is wag na tayo magpadala ng mga electronics and other gadgets then dapat din na i-pack naten ng maayos even na ung box e galing s kanila dapat lagyan talaga ng tape. In my case 3 times na ko nagpapapadala sa pinas from ksa and so far ok naman. Bale ung branch nila sa Hofhuf, thumbs up sa kanila and thank you. Mejo mahigpit nga lang kase matanong. First na padala ko is ung bike, then twice ung mga beddings.. Yung dapat nila baguhin is ung costumer service nila sa Manila, mejo sablay and di respectful. Thanks and more power sa makati express hofhuf branch.. keep up the good work.

    ReplyDelete
  62. Sobra na sa 60days ang box ko until now dpa rin dumarating this is my first na gumamit ng makati express cargo at sobrang disappointed ako, well napakabait ko pa nung tumawag ako sa kanila but then eto ang ginanti nila, dapat iboycout ang makati express cargo sa middle east kz nagnanakaw cla ng mga pinaghirapan ng mga tao, i think we have to write a letter of complain sa office of the concern government ng affected countries like me in qatar and they have here in dubai branch same complain same experience, i think pede cla matanggalan ng license to operate sa mga bansa na me reklamo kz kasiraan din ng bansa nila un means they are not watching the agency who is putting up a bussiness sa bansa nila db. If all of us here will write a written complain i think it will be counted because i will and email complain as early as this coming monday because i already gave them an ample of time to deliver my box until this sunday if not i will send my email of complain directed to the office of the government of philippines and dubai and in qatar. I hope you guys also do that same things as we all know that our efforts for our family will be in the situation wherein the greed people steal from us.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes that's the best thing we can do. Those greed people must learn their lesson. Maybe we can report it in the hotline 911.

      Delete
  63. Makati express cargo mayus naman ang naging serbisyo sa ilang taon kung pag papadala, ang nagiging issue langa ang mga trabahador na nag pi pick-up ng mga bagaye, sila a aroganti, masusugit,bitter sa trabaho nila.

    Ito ang ikakasira ninyo Makati mga trabahador na walang customer service particularly yong nag pi pick-up ng mga bagahe na assigned sa Deira Dubai.Hoping na sana mag karoon sila ng training sa CUSTOMER SERVICE

    ReplyDelete
  64. Its my first time na magpapadala ng package sa pinas..plano ko po by next month..question lang po..if magpapadala aq ng 40 to 50 inches TV..magkano po kaya ang magiging charge sa mga cargo company?

    Thank you so much!

    ReplyDelete
  65. We're having the same problem, nagpadala papa ko from Qatar thru MAKATI EXPRESS last July 27, 2016 the expected date that we will receive it will be on September 15, 2016 but until now walang package na dumating. We're asking them nasan na ung package ang sagot HINDI DAW NILA ALAM what the heck!! How come na hindi nila alam? Lokohan ba 'to? Hindi birong magtrabaho sa ibang bansa at yung pinaghirapan mo mawawala lang ng basta basta! Aksyunan nyo to Makati Express or kami na aakyson para sa kalokohang ginagawa nyo tandaan niyo bago na ang administrasyon ngayon.

    ReplyDelete
  66. We have the same problem. Nagpadala papa ko ng packages from Qatar thru MAKATI EXPRESS last July 17,2016 so the expected arrival is on September 15, 2016 but until now walang package na dumating 3 months na tinatawagan namin ung company nila asking na asan na package bakit wala ang sagot samin ay HINDI DAW NILA ALAM what the heck!! How come na hindi ninyo alam to think na dapat alam nyo at nattrack nyo kung nasan na ung pinapadala sainyo! Hey guys wag kayong ganid hindi biro mgtrabaho sa ibng bansa at ung pinaghirapan nila e kunin nyo lang ng basta basta. Aksyonan niyo to Makati Express o kami na ang aaksyon sa modus na pinaggagawa niyo tandaan nyo bago na ang administrasyon ngayon!

    ReplyDelete
  67. Kapapadala ko lang din ng cargo ko at meron namn silang binigay na Tracking No. which 3 days ko na din chine check pero nde pa din gumagalaw. I am hoping and praying na sana wag namn nila gaguhin yung padala ko

    ReplyDelete
    Replies
    1. May port traffic po kasi ngaun dito sa Pinas sa dami ng nagpapadala..Lahat po ng cargo company nakakaexperience ng ganyan..Konting pasensya lang po :)

      Delete
  68. Sa dami po ng nagpapadala these days,magpapasko na po kasi..Nakakaexperience po ng port traffic dito sa Pinas..Tawag lang po kayo sa opisina nila for your complaints :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. kaso walang sumasagot

      Delete
    2. Dami palang complaints with this shipping company.. So worried kasi walang makati express dito sa ozamiz.. Saan na yung package namin napunta..it's almost 2months na.. Sana matrace ng pinsan ko

      Delete
  69. Shipment from Doha Qatar to GENERAL SANTOS CITY was promised to reach before 60 days - its +75 days and yet no delivery - hope this is not the standard of Makati express - It took more than a week just to transfer from CAGAYAN DE ORO BRANCH to DAVAO branch -

    ReplyDelete
  70. first time din ako nagpadala sa makati express lagi ako sa sky freight nag pa-air cargo ako sabi 1 week lng pero halos 1 month na ng dumating buti pa pala ako ganito inabot yung iba pala air cargo pa 2 months hirap kasi sa ganitong service di sila nagpapaliwanag kung bakit delay o kahit sumasagot lang sa tawag para naaalis yung isipin na baka nawala o nanakaw na yung bagehe mahirap yung ganito yung mga cargo service sa mga ibat-ibang bansa tanggap lang ng tanggap pero walang pakialam sa mga reklamo ang isa pang problema di nila binabasa itong mga blog na ganito kasi ayaw nilang humarap sa katoohanan basta may kita sila ayos lang para tuloy tayong sumusigaw sa ilang na walang nakakarinig hopeless talaga

    ReplyDelete
  71. Ang problema sa makati express ay hindi sa branch sa abroad kundi sa kanilang warehosue. Nagpadala ako ako ng apat na box thru air cargo para kunin na lang sa kanilang office/warehouse paglabas ko ng airport. Pagdating ko sa warehouse nila ayaw pa irelease ang mga packages ko dahil kailangan ko pa raw magbayad ng 15 thousand pesos para sa tax ng satellite equipment. Ang sinasabing satellite equipment ay yung 40cm dish (not a complete satellite dish assembly) na nilagay ko sa gilid ng box para maproteksyonan yung mga fragile na items. So sabi ko no problem babayaran ko basta magbigay ng dokumento galing sa custom. Eh walang maipakita kaya di ako nagbayad and sinabihan ko sila na ipapablotter ko sila sa pulisya. 3 hours ako naghintay sa warehosue nila para hintayin ang manager (mabuti mabait yung fx taxi hinintay ako binayaran ko lang siya ng extra). Hindi sumipot manager na nagdedemand na magbayad ako ng 15K. So nag ultimatum na ako na pupunta na sa prosinto para magreklamo then didiretso sa munisipyo at DTI.

    10 minutes bago sila magsara ay nirelease yung apat na box. Nadismaya ako dahil yung apat na box puro may butas sa apat na side. Aalog alog yung box and halata talagang maraming nawala. Ang sabi ng mga tao sa warehouse nila ay nadamage daw during shipping. Yung apat na araw na shipping ng mga package ko 40% sira sira ang apat na box. Pinicturan ko ang mga package at pinadala ko sa kanila kasama ng reklamo ko. 7 years na... hanggang ngayon walang sagot. Ang masakit di ko alam ang mga nawala dahil wala akong listahan or photo document prior nung pinadala ko. Ang solusyon.... di na ako nagpadala sa Makati Express. Lahat ng kanila ko sinabihan ko na iwasan magpadala sa kanila.

    Ang suspetsa ko ay nabubuksan/nabubutasan ang mga packages sa kanilang warehosue sa ParaƱaque. Maaring kasabwat yung mga boy na nagbubuhat doon or yung mga mismong nagdidiliver. Nung pumunta ako sa kanilang warehouse ay nakabukas ito at kitang kitang ang napakaraming bagahe/boxes. Labas pasok ang mga tambay na kakilala ng kanilang boy/driver/delivery guys na tumutulong sa pag-aayos ng mga package at pag lalagay sa kanilang delivery trucks.

    Tatlong oras ako naghintay sa kanilang warehouse at yan ang napansin ko. Labas pasok ang mga tambay, walang guwardiya at napaka rude ng mga tao doon.

    Hinding hindi na ako magpapadala ng mga pinaghirapan ko sa Makati Express. Mga magnanakaw mga tao nila.

    ReplyDelete
  72. Huwag naman kayong ganyan kababayan...mamumuhay lang kayo ng matino para grasya yong darating sa buhay nyo hindi karma...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga mga walang kahihiyan....ndi na nakonsensya na pinagkariwalaan mo sila. Yung pinapakidala natin na mga bagay na tayo ang naghirap tapos sila lang makinabang. Ganid!!!!

      Delete

Your comments are highly appreciated. Thank you!